Sự thật...có bao nhiêu SinhCafe ở Việt Nam

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009
Dulichbui's Blog - Trong giới du lịch – lữ hành nội địa và rộng hơn nữa là với các du khách nước ngoài, Sinh café là một cái tên chẳng mấy xa lạ bởi sự nổi tiếng của nó.
Ngoài TP.HCM, công ty này đã có văn phòng chính thức ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Và cũng chính vì sự nổi tiếng này Sinh café bị nhân bản hàng loạt như ở Hà Nội trong nhiều năm nay, để rồi chất lượng phục vụ thực sự là điều bất ổn.

Điểm mặt Sinh café “nhái”
Mặc dù đã nắm được thông tin nhưng chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt thấy những tấm biển Sinh café với đủ kiểu dáng từ logo, đến màu sắc, kích cỡ...Một số tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Bè, Hàng Trống, Hàng Bạc có đến vài chục Công ty Sinh Café. Cụ thể như phố Lương Văn Can các Sinh café chỉ cách nhau vài bước chân, vài số nhà, thậm chí nằm đối diện nhau. Một thực tế cho thấy giá tour, nội dung tour, dịch vụ đưa đón khách được “diễn” trong catalogue ở các Sinh café này gần như nhau nhưng đó mới chỉ là bước tiếp thị còn chất lượng tour thế nào thì chỉ có du khách có tham gia mới biết.
Những biển hiệu Sinh café như vậy rất nhiều trên các tuyến phố Tây nhưng việc đánh cắp tên hiệu hay cả logo mới là điều đáng phải bàn. Cụ thể là tại 48 Hàng Bạc, trưng biển “Sinh café Open tour” và ngang nhiên giữ nguyên cả logo, đề cả tên rất lớn là Công ty Du lịch dịch vụ Hà Nội. Thực ra đây là một trường hợp giả danh tiêu biểu nhất, không phải là văn phòng trực thuộc Hanoi Toserco nhưng vẫn tự do hoạt động.
Phố Hàng Bè, nhiều nhà đều trưng biển kinh doanh lữ hành có dính đến hai chữ Sinh café và đều là giả hiệu. Điển hình ở số 32 Hàng Bè treo biển “Open tour - Sinh café” với logo giống hệt Sinh càphê thật, nhưng website lại mang dáng dấp của VietnamOpenTour! 56 Hàng Bè cũng là Sinh café - Open tour với logo y chang dễ khiến người ta lầm tưởng là anh em sinh đôi với Sinh café - Open tour 16 Hàng Bạc. Chúng chỉ giống nhau ở điểm đều là Sinh "giả" còn website thì hoàn toàn độc lập!
Trên phố LNĐ, một Sinh café được quảng bá rất hoành tráng trên website, với dòng nội dung hấp dẫn như “…Thương hiệu Sinhcafe là thương hiệu hoạt động cho nhiều chi nhánh trong và ngoài nước. Tại các trung tâm du lịch 3 miền Bắc, Trung, Nam ở Việt Nam đều có các chi nhánh và đối tác mang thương hiệu Sinhcafe. Sinhcafe Hanoi là đơn vị đại điện cho miền Bắc và có trụ sở chính tại Hà Nội…”. Chúng tôi gọi điện hỏi: “Xin hỏi, đây có phải là văn phòng của Open tour Sinh café, chúng tôi muốn đăng ký đi tour". Chẳng bất ngờ khi nghe giọng nhỏ nhẹ “Vâng, đây đúng là Công ty du lịch Open tour Sinh café!”.
Ngoài việc nhái tên, logo thì ngay đến cả tên miền trên internet của Open tour Sinh café cũng bị “nẫng” mất một cách ngang nhiên. Một đại diện của Hanoi Toserco cho biết, địa chỉ HYPERLINK "http://www.sinhcafetravel.com/" www.sinhcafetravel.com và HYPERLINK "http://www.vietnamsinhcafe.com/" www.vietnamsinhcafe.com đã thuộc về một Sinh café ở Hàng Bè. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hầu hết những quản lý hay giám đốc các Sinh “nhái” đều đã có một thời làm ở Sinh cefé thật, sau đó không làm ở đó nữa rồi ra mở văn phòng riêng cũng với tên Sinh café.


Đâu là thật? đâu là giả...

Thật giả…ai hay?
Sự tồn tại nhiều Sinh café trong nhiều năm qua theo giới lữ hành đánh giá khách quan thì có thể gây ra những hậu quả khó lường cho du khách của các Sinh café. Và trên thực tế thì chất lượng tour của một số Sinh “nhái” này đều “mù mịt” như chính tên thương hiệu. Đơn cử như việc xảy ra đối với du khách khi đăng ký đi tour tham quan Vịnh Hạ Long tại Sinh café - 48 Lương Ngọc Quyến vào ngày 7.5.2008 là một ví dụ. Ngoài chất lượng phục vụ kém thì việc nhồi nhét khách rồi chuyển khách sang xe khác, thiếu chuyên nghiệp, đơn điệu và nhàm chán, là nhận xét của nhiều du khách đối với cách thức hướng dẫn tham quan một di sản thế giới tầm cỡ như Vịnh Hạ Long. Hầu hết thời gian du khách chỉ tự xem là chính mà thiếu thông tin đầy đủ. Có cảm giác như các đơn vị tổ chức tour sau khi thu được tiền khách đã làm việc qua quýt chiếu lệ. Bởi khi thương hiệu nhập nhằng, quản lý không rõ ràng dưới mác Sinh café kia thì không thể tin tưởng vào trách nhiệm của họ với du khách. Và hậu quả không chỉ du khách có thể bị lừa khi đã trót mua tour, mà nếu có đi thì vấn đề chất lượng, sự an toàn của du khách trong các chuyến du lịch cũng không được đảm bảo. Điều này còn cho thấy sự thiếu qui củ, thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức kinh doanh, quản lý du lịch, lữ hành trong thời gian qua.
Được biết Open tour Sinh café là nhãn hiệu đã được Hanoi Toserco đăng ký tại Cục Sở hữu Công nghiệp từ năm 1997 và trở nên nổi tiếng với cung cách phục vụ khách chuyên nghiệp. Khi đã xây dựng được uy tín, từ năm 1999, thương hiệu này bắt đầu phải đối mặt với tình trạng bị đánh cắp tên đăng ký. Việc "nhái" nhãn hiệu ban đầu chỉ diễn ra lẻ tẻ, do một số nhân viên trong Công ty bỏ ra ngoài, thành lập văn phòng và mạo danh nơi công tác cũ của họ. Những tấm biển Open tour Sinh café hoặc Sinh café trưng ra một cách rụt rè, không có ai xử lý, dần dần bung ra tới vài chục nhãn hiệu giả…
Một sự thực tồn tại nhiều năm qua như vậy khiến chúng ta phải đặt ra một câu hỏi nếu các cửa hàng kia là Sinh café nhái, giả, thì tại sao Sinh café thật không có phản ứng mà lại có thể chấp nhận sự nhái, giả tràn lan này? Và đặc biệt các cơ quan quản lý tổ chức cấp phép hoạt động và quản lý ra sao với hàng loạt đơn vị kinh doanh có chung một nhãn hiệu như thế?



Dulichbui's Blog (Theo Baodulich.net.vn)
Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn